Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Vì vụ Quỳnh Anh: Uỷ Ban Quốc hội gửi công văn tới VTV

web Giai tri - “Ngay sau khi nhận được thư, tôi đã cho người đi xem xét, tìm hiểu sự việc cụ thể. Tôi đã ký giấy tờ gửi đến Bộ Lao động Thương binh xã hội yêu cầu họ xử lý, bởi Ủy ban (UB) văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội không phải là cấp giải quyết được, chúng tôi chỉ thực hiện chức năng giám sát”… – bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm UB văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho Phunutoday biết.
Vietnam\s got talent 2011 images639458 ngo thi minh quynh anh phunutoday.vn Vụ Quỳnh Anh: Uỷ Ban Quốc hội gửi công văn tới VTVBà Ngô Thị Minh – Phó Chủ nhiệm chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội
PV: - Bức thư kêu cứu của cô bé Quỳnh Anh (thí sinh từng dự thi Vietnam’s Got Talent) gửi đến UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Là người đầu tiên được bé Quỳnh Anh kêu cứu, bà đón nhận thông tin này như thế nào?
Bà Ngô Thị Minh: – Ngay sau khi nhận được thư, tôi đã cho người đi xem xét, tìm hiểu sự việc cụ thể.
Tôi đã ký giấy tờ gửi đến Bộ Lao động Thương binh Xã hội yêu cầu họ xử lý, bởi Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội không phải là cấp giải quyết được, chúng tôi chỉ thực hiện chức năng giám sát.
Chúng tôi đã photo đơn thư và thảo một văn bản gửi cho cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ trẻ em để Bộ Lao động thương binh và xã hội xem xét việc đó xem cụ thể như thế nào, thuộc trách nhiệm ở đâu?
Ngoài ra, chúng tôi cũng gửi đến Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam (VTV), cơ quan đứng ra tổ chức cuộc thi đó để họ trả lời cho chúng tôi và gia đình Quỳnh Anh.
Trên mạng, họ bình luận rất nhiều. Thực ra, không chỉ riêng tôi, ai đọc cũng thấy rằng một cô bé 15 tuổi không thể nào viết được những dòng như thế.
Sự việc này là hậu quả cách ứng xử của gia đình. Cách đó không hay một chút nào cả. Việc mẹ cô bé giới thiệucô bé khi tham gia cuộc thi như thế là không nên. Điều đó nên để người ngoài nói sẽ hay hơn. Mình nói  trước như vậy, dư luận sẽ chĩa sâu vào vấn đề đó.
Tôi đã nghe lại cháu hát và thấy giọng của cháu hơi phô. Còn hát 6 thứ tiếng, cách thể hiện như thế nào thì chưa ai được nghe những tiếng đó. Nói sớm quá, dư luận nghe họ sẽ thấy không được thuyết phục.
Sau khi con thi xong rồi, bình thường người mẹ phải vỗ về, động viên con đây chỉ là một sân chơi thôi. Nhưng bà mẹ lại đứng trước công chúng và phát biểu bênh vực con nên con trẻ sẽ theo đà suy nghĩ của mình. Mà suy nghĩ thì chưa đủ độ lớn để làm chủ được bản thân trong tình huống như thế này.
Vietnam\s got talent 2011 images639308 quynh anh quang bom phunutpday.vn Vụ Quỳnh Anh: Uỷ Ban Quốc hội gửi công văn tới VTV
Em Lê Nguyễn Quỳnh Anh trong chương trình Vietnam’s Got Talent
.
PV: - Bên cạnh đó, ngay sau khi chương trình Thư giãn cuối tuần ngày 25/2 được phát sóng, nhiều độc giả cho rằng tiểu phẩm có nội dung đả kích “na ná” với trường hợp của cô bé Quỳnh Anh. Và họ đặt nghi vấn: phải chăng nhà Đài đang “ném đá” Quỳnh Anh, một chương trình mang tầm cỡ quốc gia để nhạo báng một gia đình, một đứa trẻ, vô tình gián tiếp gây nỗi đau cho cô bé?
Bà Ngô Thị Minh: – Tôi cũng đã có công văn gửi Đài để xem quan điểm của họ như thế nào rồi chúng tôi sẽ có những bình luận cụ thể.

Nhưng theo quan điểm của tôi, tôi thấy chương trình Vietnam’s Got Talent, khi đã đưa lên trước công chúng thì dù đó chỉ là một sân chơi thôi nhưng vì liên quan đến trẻ em nên lẽ ra cần có vòng sơ tuyển, lựa chọn vấn đề đưa lên cho thuận hơn.PV:
 - Sau vụ việc này, gia đình Quỳnh Anh chia sẻ họ rất sốc và cuộc sống bị đảo lộn. Quỳnh Anh không đi học được và bố mẹ cũng không thể đi làm được. Cô bé bị đẩy đến nỗi đau này, theo bà trách nhiệm này thuộc về ai?
Bà Ngô Thị Minh: – Như tôi đã nói, vụ việc đang được xem xét nên tôi chưa thể bình luận cụ thể.
Thứ hai, về gia đình phải có những kỹ năng cho trẻ thích nghi và biết chấp nhận những thất bại. Trẻ cũng phải biết thất bại là rất bình thường. Trẻ cần được cung cấp những kiến thức giúp cho các em chịu được áp lực trong cuộc sống sau này.
Sân chơi nào mà chẳng có thắng, có thua. Gia đình cũng phải có phương pháp giáo dục con. Vietnam’s Got Talent cũng là một sân chơi vui vẻ, tìm kiếm tài năng, cũng không nặng nề lắm.
Nếu như con mình không được, hãy cho con tập để thấy những vấp ngã từ đó con mới đứng dậy và cứng cáp được. Còn trên đường đi mà trải đầy hoa hồng thì con mình sẽ không thành đạt và không lớn lên được.
Với người mẹ, hãy tập chịu đựng với những áp lực để có những phương pháp giáo dục con tốt. Còn việc xưng hô hay nhục mạ với con thì rất dễ làm con gục ngã. Những cái đấy chỉ là nền tảng ban đầu, con còn nhỏ, có bao giờ người ta khen cái gì trước mặt con đâu. Con người ta dù có tài năng đến mấy nhưng trước mặt con ít khi người ta khen.
Đây cũng là điều khiến tôi suy nghĩ trong kênh giáo dục của mình.
Còn đối với bên tổ chức chương trình, khi đưa lên trước công chúng cho khán giả xem, mình cũng cần ở mức tương đối rồi. Ra một áp lực như thế thì không chỉ riêng Quỳnh Anh mà còn những đối tượng khác bị ảnh hưởng.
Ở khâu nhận xét tuy là đúng thôi nhưng ở chỗ đông người thì nên góp ý tế nhị. Khi một mình thì dễ nghe hơn nhưng đằng này là trước mặt bao người khác, thì nhận xét càng phải tế nhị.
PV: - Nhưng Ban tổ chức nói rằng đây là một chương trình truyền hình thực tế và khi đưa lên họ phải tôn trọng thực tế. Bà nghĩ sao về điều này?
Bà Ngô Thị Minh: – Rõ ràng khi đứng về phía biên tập, người ta nên tôn trọng khán giả và chỉ đưa những cái gì thực tế, nhưng nếu đưa nguyên vẹn những cái không hay thì lại là không nên.
Bởi truyền hình còn có nhiệm vụ là định hướng dư luận cho xã hội chứ có phải đơn thuần như vậy đâu.
Thành thử ra người ta mới cần bộ phận gọi là kiểm duyệt, biên tập. Còn nếu đưa một cách nguyên sơ lên thì còn cần gì những người biên tập, kiểm duyệt nữa.
Trước khán giả, người ta phải biết nên đưa cái gì và không nên đưa cái gì.
PV: - Qua trường hợp của Quỳnh Anh, bà có lời khuyên gì đối với cô bé để Quỳnh Anh vượt qua cú sốc này?
Bà Ngô Thị Minh: – Tôi chỉ khuyên cô bé một điều, với chuyện này, mình nên im lặng và nên cho qua. Dư luận xã hội là chuyện không tránh khỏi bởi không ai có thể hoàn hảo được hết. Có thể những cách ứng xử của mình làm người khác không hài lòng.
Người ta nói rằng xảy chân thì có thể đỡ được chứ xảy miệng rất là khó. Mọi chuyện đã diễn biến như vậy rồi, dư luận đang trôi đi theo thời gian mà mình lại khơi lại cũng không hay.
Trong cuộc sống, có nhiều người còn tài năng hơn mình nhiều. Mình tham gia như thế là mình có cơ hội để giao lưu, học hỏi và khi tham gia cuộc thi mình nên xác định tư tưởng trước. Đừng có hy vọng hay kỳ vọng nhiều quá.
Đến khi mình không đạt được lại trở nên hẫng hụt. Những cái gia đình khen, bố mẹ khen mình, chỉ nên hiểu đó là nền tảng trong gia đình mình, còn khi xuất hiện trước công chúng thì nên thận trọng hơn.
Rồi có những điều làm cho Quỳnh Anh nhiều khi hơi ngộ nhận, tự tin quá, cứ tưởng như thế là rất trội so với xã hội rồi.
Quỳnh Anh sống trong một môi trường như vậy, em sẽ phải va chạm nhiều hơn để thấy được những khó khăn của những người khác nữa, để thấy được rằng người ta cũng gặp rất nhiều những khó khăn để có được những thành quả.
Con đường dẫn đến thành công không bao giờ bằng phẳng. Tôi chỉ khuyên Quỳnh Anh hãy tập trung vào học tập. Còn những chuyện kia, cơ bản mọi người cũng thương Quỳnh Anh, không phải xã hội ghét bỏ gì Quỳnh Anh đâu. Bởi Quỳnh Anh chịu ảnh hưởng cách ứng xử của người mẹ, người chưa chiếm được thiện cảm của xã hội.
Tôi tin rằng Quỳnh Anh sẽ cố gắng vươn lên trong học tập và tự khẳng định mình bằng những thành quả sau này. Đó là câu trả lời khôn ngoan và hay nhất của Quỳnh Anh bây giờ.
Còn nếu Quỳnh Anh vì thế mà không nghị lực, không vươn lên được thì Quỳnh Anh sẽ tiếp tục vấp phải những điều tương tự và khó có thể thành đạt được trong quãng đường tiếp theo của mình. Quỳnh Anh còn rất trẻ.
Còn đối với mẹ Quỳnh Anh, tôi nghĩ mẹ cô bé nên coi đây là một bài học rất lớn đối với mình. Về dư luận xã hội mình không thể cấm được những suy nghĩ của mọi người, đấy là quyền suy nghĩ của mọi người. Với văn hóa mạng bây giờ rõ ràng mình không thể nào ngăn cấm được người ta tất cả. Các nước khác cũng vậy thôi.
Vì thế, mẹ Quỳnh Anh cũng coi đây là một bài học và không nhắc lại nhiều chuyện này nữa. Đó là điều không nên.
>>Thông tin vé máy bay có tại  web ve may baydat ve may bay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét